Thứ Tư, 22 tháng 2, 2017

Càng đắt, người V càng thích, đất nước càng nghèo

IPhone càng đắt người Việt càng thích: Biết xài sang?
Người Việt biết xài sang hay thích xài sang khi thị trường trong nước luôn bị sốt với các phiên bản smartphone cao cấp của cao cấp. Thống kê của USA Today cho thấy các phiên bản cao cấp hơn, kèm theo đó giá thành cũng "chát" hơn luôn có sức hút với người Việt hơn. Trong khi ở Mỹ, tỷ lệ mua phiên bản iPhone thường với iPhone cao cấp gần tương đương nhau, thì ở Việt Nam, model cao cấp hơn được chọn mua với số lượng gấp khoảng hai lần bản thường. Với Galaxy S thì độ chênh lệch đặt mua giữa bản thường và bản cao cấp lại càng thấy rõ.

IPhone 7 và Galaxy S7
Người Việt mải mê smartphone cao cấp
Các khảo sát cho thấy người tiêu dùng Việt trong các năm qua vô cùng ưa chuộng điện thoại iPhone của Gã khổng lồ Apple. Cũng bởi vậy, có không ít những câu chuyện dở khóc dở cười của nhiều iFan như: Không có iPhone con không đi học; bán thận, bán trinh tiết, đòi mẹ bán tóc để mua iPhone...



Nhiều chuyên gia phân tích lý do khiến các tín đồ mê mẩn với iPhone có thể vì đây là chiếc smartphone tốt, cũng có thể vì mua iPhone khi bán lại không lo mất giá, hoặc vì iPhone là thương hiệu hằng đầu thế giới mang lại sự sang trọng và đẳng cấp...

IPhone vẫn luôn là cái tên gây sốt nhất, hấp dẫn nhất, được lựa chọn nhiều nhất của người Việt, dù trong làng công nghệ thế giới có không biết bao cái tên khác như Sony, HTC, LG, Nokia...

Trong những năm gần đây, Samsung ngày càng vươn lên mạnh mẽ, trở thành cái tên đáng gờm nhất với Apple. Cuộc đua smartphone trở thành giống như một cuộc song đấu của hai ông lớn này.

Các dòng Galaxy S, Galaxy Note cao cấp của đại gia Hàn Quốc ngày càng có thiết kế tinh tế, mới lạ đã đánh bại nhiều lần model iPhone trên bảng xếp loại tại những thị trường khác nhau.

Cùng với sự đi lên chóng mặt của tên tuổi Galaxy S, Galaxy Note trong làng công nghệ thế giới, người tiêu dùng Việt cũng ngày càng say sưa hơn với những chiếc smartphone này.


Không chỉ riêng Apple và Samsung mới cho ra đời những chiếc điện thoại cao cấp. Nhưng, có vẻ chỉ hai Gã khổng lồ này mới đủ tiếng tăm, đủ tầm, đủ độ khiến các tín đồ thậm chí sống chết, nằng nặc đòi lên đời điện thoại hằng năm, dù giá thành đốt túi.

Theo ghi nhận tại các quầy quán kinh doanh điện thoại, họ nhập về và mua bán các máy iPhone, Galaxy S không lo bị ế hàng. Trong khi đó, các chủ hàng có khả năng kinh doanh rủi ro hơn nếu nhập bán những chiếc smartphone không mấy "hot".

Nhiều smartphone của các hãng công nghệ khác dù cũng nằm trong phân khúc cao cấp nhưng vẫn có thể bị rơi vào quên lãng như thường ở Việt Nam. IPhone hay Galaxy luôn bán chạy hơn nhiều thương hiệu cao cấp khác tại thị trường trong nước.

Nhìn vào kết quả khảo sát cho năm 2016, trong khi các smartphone cao cấp khác có doanh số lẹt đẹt ở Việt Nam, thì những chiếc di động thông minh như iPhone 7, 7 Plus hay Galaxy S7 và S7 edge vẫn có lượng tiêu thụ cực tốt.

Dù có những khi, một model iPhone trình làng bị không ít chuyên gia công nghệ cùng nhiều người dùng đánh giá là không có thay đổi gì đáng kể, hay thậm chí còn gây thất vọng trước sự chờ đợi của tín đồ, nhưng nó vẫn lập kỷ lục bán ra so với những smartphone cùng loại khác. Phải chăng trong tâm lý người tiêu dùng, iPhone vẫn hơn, cứ iPhone là hơn.

Một chủ kinh doanh khẳng định, iPhone vẫn là sản phẩm chủ lực, chiếm 60% số máy bán ra tại thị trường Việt.

Càng cao cấp càng gây sốt


Galaxy S7 edge và iPhone 7 Plus

Không kể đến smartphone trong phân khúc tầm trung - giá rẻ. Trong mảng smartphone cao cấp, người Việt ưa chuộng nhất iPhone, Galaxy cao cấp của Samsung.

Trong các phiên bản iPhone và Galaxy cao cấp, thì phiên bản cao cấp hơn (cao cấp của cao cấp) lại luôn được các tín đồ Việt say mê hơn. Thông thường, iPhone mỗi lần trình làng đều có hai phiên bản được gọi là bản thường và bản cao cấp (iPhone và iPhone Plus).

Với Galaxy S cũng tương tự (Galaxy S và Galaxy S Edge - tương lai có thể thay bằng hậu tố Plus như iPhone). Người dùng Việt luôn thích mua smartphone phiên bản cao cấp hơn, cao cấp nhất trong mỗi model này.

Thống kê của USA Today cho thấy rõ sự tương phản này. Các phiên bản cao cấp hơn, kèm theo đó giá thành cũng "chát" hơn luôn có sức hút với người Việt hơn.

Trong khi ở Mỹ, tỷ lệ mua phiên bản iPhone thường với iPhone cao cấp gần tương đương nhau, thì ở Việt Nam, model cao cấp hơn được chọn mua với số lượng gấp khoảng hai lần bản thường. Với Galaxy S thì độ chênh lệch đặt mua giữa bản thường và bản cao cấp lại càng thấy rõ.

Cụ thể, trong năm 2016 vừa qua, tỷ lệ người Việt mua iPhone 7 Plus là gần gấp đối so với iPhone 7 (65/35). Còn tỷ lệ người mua Samsung Galaxy S7 Edge là gấp 4 lần Samsung Galaxy S7 (80/20).

Tại Mỹ, tỷ lệ người mua iPhone 7/iPhone 7 Plus trong giai đoạn lên kệ đầu tiên là 55/45. Tức là, cứ 100 người đi mua, thì có 55 người sẽ chọn iPhone 7 và 45 người chọn iPhone 7 Plus. Người Mỹ chuộng mua iPhone phiên bản thường nhỉnh hơn một chút so với bản cao cấp.

Tường Vi
http://baodatviet.vn/khoa-hoc/cong-nghe/iphone-cang-dat-nguoi-viet-cang-thich-biet-xai-sang-3329563/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét